Tháng 10: " Giới thiệu bộ sách Ôn tập kiểm tra đánh giá nang lực học sinh môn ngữ văn, lịch sử " dành cho học sinh khối THCS
|
Tên bộ sách: Ôn tập kiểm tra đánh giá năng lực học sinh môn Toán, ngữ văn
Bộ sách gồm:
-Ôn tập kiểm tra đánh giá năng lực học sinh môn toán 6,7,8
--Ôn tập kiểm tra đánh giá năng lực học sinh môn ngữ văn 6,7,8
Nhà xuất bản: Đại học sư phạm
Nơi xuất bản: Hà Nội
Năm xuất bản: 2017
|
Trong những năm gần đây giáo dục phổ thông đang đón nhận những thay đổi mạnh mẽ, hứa hẹn nhiều điểm tích cực, hiệu quả, đánh giá năng lực người học, hướng tới đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập. Sự chuyển biến của giáo dục phổ thông sẽ không chỉ dựa trên việc làm mới chương trình, sách giáo khoa mà còn là sự đổi mới phương pháp dạy học, các tiếp cận trong môn học. Vì thế, mỗi cá nhân người học và người dạy rất cần tự làm mới mình, có tư duy nhạy bén để đón nhận, hòa nhập, chuyển biến và đồng hành cùng công cuộc đổi mới của ngành giáo dục.
Hiện nay, dạy học ở trường phổ thông đang ngày càng chú trọng tới phát triển năng lực học sinh. Để thực hiện tốt định hướng đổi mới này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang có những đổi mới cả về nội dung, chương trình dạy học và hình thức kiểm tra, đánh giá.
Năm học mới vừa bắt đầu thày và trò đang hăng say với những bài học mới, nhiệm vụ mới. hòa chung với không khí hối hả ấy thư viện nhà trường xin trân trọng giới thiệu tới các thầy giáo, cô giáo cùng các bạn học sinh sinh bộ sách: “Ôn tập kiểm tra đánh giá năng lực môn toán, ngữ văn” do nhà xuất bản Đại học Sư phạm phát hành năm 2017
Bộ sách Ôn tập – kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh môn Ngữ Văn gồm 8 cuốn tương ứng với 4 lớp; 6, 7, 8, 9 được thiết kế dựa trên chuẩn kiến thức, kĩ năng của sách giáo khoa THCS hiện hành. Tuy nhiên, nhóm tác giả đã điều chỉnh mục tiêu và cách thức kiểm tra, đánh giá môn học, biểu hiện ở các điểm cụ thể:
1.Câu hỏi, bài tập dạy đọc hiểu văn bản vẫn dựa trên những nguyên tắc chung khi thiết kế câu hỏi trong dạy học, hướng tới 3 mục tiêu kiến thức – kĩ năng - thái độ. Điểm mới của bộ sách này là chúng tôi thiết kế bài tập, câu hỏi nhằm phát triển được NĂNG LỰC TƯ DUY của người học, bằng cách cụ thể hóa mục tiêu kiến thức theo 6 mức độ trong thang nhận thức của Bloom (đưa ra năm 1951): nhớ, hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp, đánh giá.
2.Đa dạng hóa các dạng câu hỏi, bài tập để phát triển NĂNG LỰC GIAO TIẾP, sử dụng ngôn ngữ, rèn các kĩ năng đọc/ nói – thuyết trình – thuyết minh/ viết. Những câu hỏi, bài tập cũng tạo thói quen, rèn luyện cho người học các kĩ năng đọc sách, đọc văn bản, cụ thể là các câu hỏi định hướng quá trình đọc hiểu văn bản, khơi gợi tri thức nền của người học, hướng tới việc giải mãi văn bản, tiếp nhận kiến thức đồng thời với việc kiến tạo những tri thức mới.
3.Chúng tôi cũng lồng ghép mục tiếu giáo dục NĂNG LỰC THẨM MĨ, định hướng người học hướng tới cái đẹp về nội dung, ngôn ngữ, phương thức biểu hiện trong tác phẩm văn chương. Những bài tập mở rộng phạm trù thẩm mĩ của văn chương sang lĩnh vực nghệ thuật (hội họa, điện ảnh, âm nhạc...) nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp nhận nghệ thuật trong đời sống.
4.Bộ sách cũng kì vọng bước đầu hướng người học gắn văn chương với đời sống, gắn nghệ thuật, cái đẹp với tính thực tiễn, tính ích dụng qua một số bài tập vận dụng, ứng dụng, liên hệ những vấn đề của đời sống.
Năm học 2016 – 2017 đánh dấu sự đổi mới trong dạy học môn Toán với Bản Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông – Chương trình tổng thể và hình thức thi trắc nghiệm đối với môn Toán trong kì thi trung học phổ thông Quốc gia.
Với mục đích giúp các em học sinh Trung học cơ sở làm quen với định hướng dạy học phát triển năng lực và hình thức kiểm tra, đánh giá, thi trắc nghiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tác giả đã biên soạn bộ sách Ôn tập – Kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh môn Toán.
Bộ sách gồm 8 cuốn, mỗi cuốn tương ứng với một học kì trong chương trình môn Toán Trung học cơ sở các lớp 6, 7, 8, 9.
Nội dung của mỗi cuốn sách được trình bày thống nhất theo ba phần:
Phần một: Ôn tập theo chủ đề được biên soạn theo mạch kiến thức của từng lớp, trong đó trình bày những kiến thức cơ bản, các câu hỏi ôn tập dưới dạng trắc nghiệm khách quan và các bài tập tự luận. Hệ thống các câu hỏi và bài tập đa dạng, được sắp xếp từ dễ đến khó theo bốn mức độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trong mỗi chủ đề, các tác giả có đưa thêm một số bài toán thực tiễn nhằm giúp các em học sinh bước đầu làm quen với việc vận dụng toán học vào thực tiễn. Các bài tập trong phần này góp phần hình thành và phát triển năng lực tự học của học sinh.
Phần hai: Các đề kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Với 5 đề giữa học kì và 5 đề cuối học kì, học sinh tự luyện giải các đề thi được thiết kế theo ma trận nhằm phát huy năng lực toán học cho các em như năng lực tính toán, năng lực tư duy toán học, năng lực vận dụng toán học vào thực tiễn, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực sáng tạo toán học. Để phù hợp với nhiều địa phương, các đề kiểm tra có sự khác biệt về tỉ lệ phần trăm các câu hỏi trắc nghiệm trong mỗi đề.
Phần Đáp án – Hướng dẫn giải được sắp xếp ở cuối sách giúp học sinh tham khảo,
tự đánh giá được kết quả bài làm của mình, tự sửa chữa các sai lầm hoặc tìm thấy cách làm ngắn gọn hơn.
Tôi tin rằng bộ sách sẽ là công cụ dựa trên văn bản của sách giáo khoa hiện hành sẽ không chỉ đáp ứng được nhu cầu dạy và học ở thời điểm hiện tại mà còn gợi mở hướng thiết kế nội dung học tập, phương pháp tiếp cận tri thức Ngữ văn trong nhà trường theo định hướng phát triển năng lực người học. Hy vọng bộ sách sẽ được các thầy cô và các em học sinh đón nhận tích cực.
Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!
Hưng Thái, ngày 5 tháng 10 năm 2018
Duyệt của chuyên môn Người giới thiệu
Nguyễn Thị Lương