PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG THCS HƯNG THÁI
Video hướng dẫn Đăng nhập

Tháng 10: " Giới thiệu bộ sách Ôn tập kiểm tra đánh giá nang lực học sinh môn ngữ văn, lịch sử " dành cho học sinh khối THCS

Tên bộ sách: Ôn tập kiểm tra đánh giá năng lực học sinh môn Toán, ngữ văn

Bộ sách gồm:

-Ôn tập kiểm tra đánh giá năng lực học sinh môn toán 6,7,8

--Ôn tập kiểm tra đánh giá năng lực học sinh môn ngữ văn 6,7,8

Nhà xuất bản: Đại học sư phạm

Nơi xuất bản: Hà Nội

Năm xuất bản: 2017

 

Trong những  năm gần đây giáo dục phổ thông đang đón nhận những thay đổi mạnh mẽ, hứa hẹn nhiều điểm tích cực, hiệu quả, đánh giá năng lực người học, hướng tới đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập. Sự chuyển biến của giáo dục phổ thông sẽ không chỉ dựa trên việc làm mới chương trình, sách giáo khoa mà còn là sự đổi mới phương pháp dạy học, các tiếp cận trong môn học. Vì thế, mỗi cá nhân người học và người dạy rất cần tự làm mới mình, có tư duy nhạy bén để đón  nhận, hòa nhập, chuyển biến và đồng hành cùng công cuộc đổi mới của ngành  giáo dục.

Hiện nay, dạy học ở trường phổ thông đang ngày càng chú trọng tới phát triển năng lực học sinh. Để thực hiện tốt định hướng đổi mới này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang có những đổi mới cả về nội dung, chương trình dạy học và hình thức kiểm tra, đánh giá.

Năm học mới vừa bắt đầu thày và trò đang hăng say với những bài học mới, nhiệm vụ mới. hòa chung với không khí hối hả ấy thư viện nhà trường xin trân trọng giới thiệu tới các thầy giáo, cô giáo cùng các bạn học sinh sinh bộ sách: “Ôn tập kiểm tra đánh giá năng lực môn toán, ngữ văn” do nhà xuất bản Đại học Sư phạm phát hành năm 2017

Bộ sách Ôn tập – kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh môn Ngữ Văn gồm 8 cuốn tương ứng với 4 lớp; 6, 7, 8, 9 được  thiết kế dựa trên chuẩn kiến thức, kĩ năng của sách giáo khoa THCS hiện  hành. Tuy nhiên, nhóm tác giả đã điều chỉnh mục tiêu và cách thức kiểm tra, đánh giá môn  học, biểu hiện ở các điểm cụ thể:

1.Câu hỏi, bài tập dạy đọc hiểu văn bản vẫn dựa trên những nguyên  tắc chung khi thiết kế câu hỏi trong dạy học, hướng tới 3 mục tiêu kiến thức – kĩ năng -  thái độ. Điểm mới của bộ sách này là chúng tôi thiết kế bài tập, câu hỏi nhằm phát triển được NĂNG LỰC TƯ DUY của người học, bằng cách cụ thể hóa mục tiêu kiến thức theo 6 mức độ trong thang nhận thức của Bloom (đưa ra năm 1951): nhớ, hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp, đánh giá.

2.Đa dạng hóa các dạng câu hỏi, bài tập để phát  triển NĂNG LỰC GIAO TIẾP, sử dụng ngôn ngữ, rèn các kĩ năng đọc/ nói – thuyết trình – thuyết minh/ viết. Những câu hỏi, bài tập cũng tạo thói quen, rèn luyện cho người học các kĩ năng đọc sách, đọc văn bản, cụ thể là các câu hỏi định hướng quá trình đọc hiểu văn bản, khơi gợi tri thức nền của người học, hướng tới việc giải mãi văn bản, tiếp nhận  kiến thức đồng thời với việc kiến tạo những tri thức mới.

3.Chúng tôi cũng lồng ghép mục tiếu giáo dục NĂNG LỰC THẨM MĨ, định hướng người học hướng tới cái đẹp về nội dung, ngôn ngữ, phương thức biểu hiện trong tác phẩm  văn  chương. Những bài tập mở rộng phạm trù thẩm mĩ của văn chương sang lĩnh vực nghệ thuật (hội họa, điện ảnh, âm nhạc...) nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp nhận nghệ thuật trong đời sống.

4.Bộ sách cũng kì vọng bước đầu hướng người học gắn văn chương với đời sống,  gắn nghệ thuật, cái đẹp với tính thực tiễn, tính ích dụng qua một số bài tập vận dụng, ứng dụng, liên hệ những vấn đề của đời sống.

Năm học 2016 – 2017 đánh dấu sự đổi mới trong dạy học môn Toán với Bản Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông – Chương trình tổng thể và hình thức thi trắc nghiệm đối với môn Toán trong kì thi trung học phổ thông Quốc gia.

Với mục đích giúp các em học sinh Trung học cơ sở làm quen với định hướng dạy học phát triển năng lực và hình thức kiểm tra, đánh giá, thi trắc nghiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tác giả đã biên soạn bộ sách Ôn tập – Kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh môn Toán.

Bộ sách gồm 8 cuốn, mỗi cuốn tương ứng với một học kì trong chương trình môn Toán Trung học cơ sở các lớp 6, 7, 8, 9.

Nội dung của mỗi cuốn sách được trình bày thống nhất theo ba phần:

Phần một: Ôn tập theo chủ đề được biên soạn theo mạch kiến thức của từng lớp, trong đó trình bày những kiến thức cơ bản, các câu hỏi ôn tập dưới dạng trắc nghiệm khách quan và các bài tập tự luận. Hệ thống các câu hỏi và bài tập đa dạng, được sắp xếp từ dễ đến khó theo bốn mức độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trong mỗi chủ đề, các tác giả có đưa thêm một số bài toán thực tiễn nhằm giúp các em học sinh bước đầu làm quen với việc vận dụng toán học vào thực tiễn. Các bài tập trong phần này góp phần hình thành và phát triển năng lực tự học của học sinh.

Phần hai: Các đề kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Với 5 đề giữa học kì và 5 đề cuối học kì, học sinh tự luyện giải các đề thi được thiết kế theo ma trận nhằm phát huy năng lực toán học cho các em như năng lực tính toán, năng lực tư duy toán học, năng lực vận dụng toán học vào thực tiễn, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực sáng tạo toán học. Để phù hợp với nhiều địa phương, các đề kiểm tra có sự khác biệt về tỉ lệ phần trăm các câu hỏi trắc nghiệm trong mỗi đề.

Phần Đáp án – Hướng dẫn giải được sắp xếp ở cuối sách giúp học sinh tham khảo,
tự đánh giá được kết quả bài làm của mình, tự sửa chữa các sai lầm hoặc tìm thấy cách làm ngắn gọn hơn.

 

Tôi tin rằng bộ sách sẽ là công cụ dựa trên văn bản của sách giáo khoa hiện  hành sẽ không chỉ đáp ứng được nhu cầu dạy và học ở thời điểm hiện tại mà còn gợi mở hướng thiết kế nội dung học tập, phương pháp tiếp cận tri thức Ngữ văn trong nhà trường theo định hướng phát triển năng lực người học. Hy vọng bộ sách sẽ được các thầy cô và các em học sinh đón nhận tích cực.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Hưng Thái, ngày 5 tháng 10 năm 2018

Duyệt của chuyên môn                                                 Người giới thiệu

 

 

                                                                                                Nguyễn Thị Lương

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Trường THCS Hưng Thái long trọng tổ chức buổi tuyên truyền ngày thị giác thế giới vào sáng thứ hai ngày 07/10/2019. Tham dự buổi tuyên truyền có 238 đội viên cùng toàn thể cán bộ GV, VN tron ... Cập nhật lúc : 15 giờ 43 phút - Ngày 21 tháng 10 năm 2019
Xem chi tiết
Thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ/CP của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư số 01/ 2016/TT-BNV của Bộ nội ... Cập nhật lúc : 0 giờ 3 phút - Ngày 26 tháng 9 năm 2019
Xem chi tiết
Hoà trong tiết trời thu lịch sử là không khí tưng bừng phấn khởi của đất nước ta, dân tộc ta với những giây phút hào hùng của mùa thu lịch sử kỉ niệm trọng thể những ngày lễ lớn: Kỉ niệm 74 ... Cập nhật lúc : 22 giờ 26 phút - Ngày 14 tháng 9 năm 2019
Xem chi tiết
Ngày 30 tháng 5 năm 2018, thầy và trò trường THCS Hưng Thái tổ chức lễ bế giảng năm học 2017-2018 ... Cập nhật lúc : 16 giờ 39 phút - Ngày 5 tháng 6 năm 2018
Xem chi tiết
Vào ngày 17 tháng 4 năm 2018 , nhà trường đã tổ chức buổi ngoại khóa cho các em học sinh khối 6 và khối 9 đến dâng hương và tìm hiểu tại đền thờ Khúc Thừa Dụ (thôn Cúc Bồ, xã Kiến Quốc, huyệ ... Cập nhật lúc : 10 giờ 18 phút - Ngày 26 tháng 4 năm 2018
Xem chi tiết
ngày 08 tháng 01 năm 2018, thầy trò trường THCS Hưng Thái cùng điểm lại những kết quả đạt được trong học kỳ I năm học 2017-2018 ... Cập nhật lúc : 10 giờ 27 phút - Ngày 10 tháng 1 năm 2018
Xem chi tiết
Căn cứ Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo ... Cập nhật lúc : 8 giờ 34 phút - Ngày 11 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
Căn cứ Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 của trường THCS Hưng Thái, Trường THCS Hưng Thái đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học năm học 2016-2017 và xây dựng kế hoạch phát triển ... Cập nhật lúc : 11 giờ 23 phút - Ngày 30 tháng 9 năm 2017
Xem chi tiết
1. Mục đích: a) Nhằm góp phần thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật và nhiệm vụ của trường THCS. Công tác kiểm tra nội bộ trường học giúp Hiệu trưởng tìm ra những biện pháp đôc đốc, giúp đ ... Cập nhật lúc : 17 giờ 43 phút - Ngày 28 tháng 9 năm 2017
Xem chi tiết
Căn cứ Luật Giáo dục số 38/2005/QH11 của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005; sửa đổi bổ sung ngày 8/3/2010; Căn cứ Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/20 ... Cập nhật lúc : 14 giờ 50 phút - Ngày 28 tháng 9 năm 2017
Xem chi tiết
12345
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
tuần sinh hoạt tập thể, điều lệ, nội quy nhà trường năm học 2018 - 2019
tiêu chí chấm thi đua năm học 2017 - 2018
Đề thi vào lớp 10 chuyên hóa Nguyễn Trãi năm học 2016 - 2017
DS CB LỚP TOÀN TRƯỜNG 16-17
Chế độ - Tiến độ cho điểm 2016-2017
Xếp hạng các trường, phòng thi vào 10 năm 2016
PPCT dạy học chủ đề tự chọn môn Ngữ văn 9
Hướng dẫn lập PPCT HĐNGLL
Chủ đề tổ KHTN 16-17
Các chủ đề thực hiện năm học 2016-2017 tổ KHXH
PPCT các môn năm học 2016-2017
Dạy học phát triển năng lực môn Văn
chủ đề:di truyền học người_cô Nguyễn Thị Hoài_THPT Khúc Thừa Dụ
Cấu trúc đề HSG Sinh tỉnh
tài liệu hướng dẫn soạn E_learning
123456
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Nghị quyết hội đồng tháng 3 năm 2024
Nghị quyết hội đồng tháng 2 năm 2024
Nghị quyết hội đồng tháng 1 năm 2024
QĐ kiểm tra nôi bộ tháng 2 năm 2024
Phân công lịch trực tết Âm lịch 2024
Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2023-2024
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục tháng 4/2023
Thông báo thi tuyển viên chức năm 2022
Công văn về việc triển khai hoạt động đầu năm học và tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2022-2023 của SỞ GD&ĐT
KẾ HOẠCH Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022
QUYẾT ĐỊNH Thành lập Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trường THCS Hưng Thái năm 2022
Kế hoạch công tác tháng 01/2022
Kế hoạch công tác tháng 12/2021
Kế hoạch công tác tháng 11/2021
Kế hoạch công tác tháng 10/2021
12345678910...